ควรใส่ฟันปลอมถาวรสำหรับสุขภาพช่องปากเมื่อไหร่

January 30, 2021

ควร ใส่ฟันปลอมถาวรสำหรับสุขภาพช่องปากเมื่อไหร่

ฟันเทียมคืออะไร
ฟันเทียมคือ ฟันและเหงือกปลอมที่ประดิษฐ์ขึ้นสำหรับช่องปากโดยทันตแพทย์ ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยเหลือที่ยอดเยี่ยมในกลุ่มผู้ที่ต้องการทดแทนฟันหลอ หรือฟันที่หลุดไป  เมื่อใส่ฟันปลอมแล้ว พวกเขาจะสามารถมีความสุขไปกับการรับประทานอาหารอย่างมั่นใจ  คุณต้องการทดแทนฟันทุกซี่ในเหงือกด้านบน หรือด้านล่าง หรือต้องการทดแทนฟันซี่ที่หายไปเท่านั้นล่ะ  สามารถปรับได้ตามความต้องการเลย เพราะไม่ว่าคุณจะต้องการฟันเทียมแบบใด ทันตแพทย์จะต้องประดิษฐ์ฟันเทียมเฉพาะสำหรับปากของคุณ จึงเข้ากับฟันที่มีอยู่

ประเภทฟันเทียม

ฟันเทียมทั้งปาก: ฟันเทียมทั้งปากทดแทนฟันธรรมชาติทั้งหมด อาจเป็นแบบ conventional ซึ่งเป็นการทำหลังจากการถอนฟันไปสักพักแล้ว หรือ immediate ซึ่งทำทันทีหลังจากการถอนฟัน  สำหรับฟันเทียมแบบแรกจะพร้อมใส่ได้ประมาณ 8 – 12 สัปดาห์หลังการถอนฟันทั้งหมด  ส่วนถ้าเป็นแบบที่สองจะวัดตำแหน่งและสร้างฟันไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว จึงสามารถใส่เข้าไปได้เลย แต่ต้องอาศัยการปรับแต่งฟันเทียมเพื่อให้พอดีกับช่องปากหลายครั้งมากขึ้นในระยะฟื้นตัว  ส่วนมากจะใช้เป็นวิธีการรักษาแบบชั่วคราว ก่อนการใส่ฟันเทียมแบบ conventional  เพราแบบ immediate สามารถถอดออกได้อย่างง่าย

ฟันเทียมบางส่วน: ฟันเทียมบางส่วนใช้สำหรับแถวเหงือกบางบริเวณเท่านั้น  ฟันเทียมติดเข้ากับเหงือกปลอม หรือฐานพลาสติกสีเหมือนเหงือก ซึ่งบางครั้งก็ใช้โครงโลหะเป็นตัวยึดฟันเทียมในช่องปาก ตัวเชื่อมมักจะใช้ปูนอุดฟันติดเข้าที่ไว้  ฟันเทียมแบบนี้เป็นเครื่องมือเสริมที่ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ได้มีไว้สำหรับใส่ถาวรและสามารถถอดออกได้ง่ายเวลาทำความสะอาด

ฟันเทียมทำจากอะไร
ในช่วงหลายสิบปีที่แล้ว ฟันปลอมทำจากพอร์ซเลนหรือพลาสติก แต่ในปัจจุบัน ฟันปลอมสมัยใหม่มักทำจากเรซินแข็ง  วัสดุสำหรับใช้ทำฟันปลอมมักมีความเปราะบางกว่าฟันธรรมชาติ จึงสามารถบิ่นหรือแตกได้ ถ้าทำหล่น หรือดูแลไม่ดี  นอกจากนี้ยังเสื่อมสภาพได้รวดเร็วกว่าฟันธรรมชาติอีกด้วย จึงต้องทำฟันปลอมใหม่ประมาณทุก ๆ ห้าปีโครงสร้างประคองฟันปลอมทำหน้าที่กดฟันปลอมให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง และทำหน้าที่เหมือนเป็นเหงือกธรรมชาติ มักทำจากเรซินที่คล้ายกับการใช้ทำฟัน หรือทำจากวัสดุโพลีเมอร์ที่มีความอ่อนตัว ทำให้สามารถติดเข้ากับแถวเหงือกธรรมชาติได้ดี

ฟันปลอมมีอายุนานแค่ไหน
หากคุณดูแลฟันปลอมเป็นอย่างดี ฟันปลอมของคุณอาจใช้งานได้หลายปี  อย่างไรก็ตาม คุณต้องไปทำรีไลน์ หรือทำฟันปลอมใหม่ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในช่องปากตามธรรมชาติ  นอกจากนี้ กระดูกและแนวปุ่มเหงือกอาจหดตัวลง ซึ่งทำให้การสบของขากรรไกรเปลี่ยนไป  ฟันปลอมที่หลวม หรือไม่พอดีทำให้ใส่ไม่สบาย นำไปสู่ปัญหาทางสุขภาพอื่น ๆ เช่น การเมื่อยล้า การติดเชื้อ และความลำบากในการพูดและการรับประทานอาหาร  คุณจึงควรทำฟันปลอมใหม่ก่อนที่จะเกิดปัญหาเหล่านี้คุณกำลังมองหาคลินิกที่ให้บริการใส่ฟันปลอมคุณภาพยอดเยี่ยม หรือคลินิกสำหรับทำฟันขาวอยู่หรือเปล่า  คุณอยากได้ฟันปลอมแบบติดแน่น ราคายุติธรรม ทำวีเนียร์ฟัน ราคาดี ๆ หรือโปรโมชั่นฟอกสีฟันหรือเปล่า  มาหาเราที่คลินิก Hollywood Smile เลย!

ที่มา
https://www.dentalhealth.org/dentures
https://www.123dentist.com/everything-about-dentures/
https://www.webmd.com/oral-health/dental-health-dentures#1

B02-hollywoodcnx_com-MTTA

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ