ทันตกรรมความงาม 6 ประเภทสำหรับรอยยิ้มสดใส​

January 30, 2021

ทันตกรรมความงาม 6 ประเภทสำหรับรอยยิ้มสดใส​

ทันตกรรมเพื่อความงานเป็นวิธีการดูแลช่องปากแบบมืออาชีพ ซึ่งเน้นการปรับปรุงภาพลักษณ์ของฟัน รอยยิ้ม รวมถึงความสะอาดในช่องปาก  ทันตกรรมความงามสามารถแก้ไขปัญหาฟันเหลือง ฟันบิ่น ฟันสบผิดปกติ ฟันหัก และแม้แต่ช่องว่างระหว่างฟันได้ด้วย

บทความนี้จะกล่าวถึงทันตกรรมความงามประเภทต่าง ๆ ที่มีให้เลือกในปัจจุบัน

การ ทำฟันขาว
การทำฟันขาวเป็นประเภททันตกรรมความงามที่ได้รับความนิยมที่สุด  วิธีนี้มีความสะดวก ราคาไม่แพง และไม่ก่อให้เกิดความเสียหายสำหรับการเสริมรอยยิ้มให้ดูสวยงามขึ้น  การทำฟันขาว หรือเคลือบฟันขาวสามารถทำได้ที่คลินิกทันตกรรมหรือที่บ้าน  คุณสามารถซื้อเจลเคลือบฟันขาวและพิมพ์จากทันตแพทย์ของคุณ หรือตามร้านขายปลีก  นอกจากนี้ยังมียาสีฟันทำฟันขาวและแผ่นแปะฟันขาวที่สามารถใช้เพื่อทำฟันขาวภายในระยะเวลา 1-2 สัปดาห์  อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการฟอกสีฟันขาว เราแนะนำให้ไปทำที่คลินิกทันตกรรม เพราะฟันของคุณจะได้รับการดูแลอย่างปลอดภัยและได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า  คุณสามารถสอบถามคลินิกทันตกรรมสำหรับการฟอกฟันขาว ราคาคลินิกได้ แถมคลินิกบางแห่งยังมีโปรโมชั่นฟอกสีฟันด้วย

วีเนียร์ฟัน
วีเนียร์ฟันเป็นวัสดุครอบบางที่ทำจากพอร์ซเลน คอมโพซิต หรือเซรามิค ซึ่งได้รับการประดิษฐ์ขึ้นให้พอดีกับฟันในบริเวณรอบข้าง  การทำวีเนียร์ให้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติมากและสามารถแก้ไขปัญหาด้านความงามได้หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นฟันเบี้ยว ฟันบิ่น ฟันแตก หรือเนื้อฟันเสียหาย  ทันตแพทย์จะติดวีเนียร์ฟันลงไปด้านหน้าของฟันแต่ละซี่โดยใช้กาวทางทันตแพทย์

การบูรณะฟัน
การบูรณะฟันหมายถึงการซ่อมแซนฟันที่สึก เสียหาย หรือเปลี่ยนสี โดยการใช้วัสดุสีเหมือนผิวฟันอย่างเรซิน ซึ่งเป็นวัสดุพลาสติกทนทาน ติดลงไปบนฟันและสร้างความแข็งด้วยไฟเลเซอร์ เพื่อติดวัสดุเข้ากับฝัน  จากนั้นทันตแพทย์จะตัดเล็มและหล่อวัสดุให้ได้รูปที่เหมาะสม จากนั้นจึงทำการขัดเงา  ทันตกรรมความงามวิธีนี้มีค่าใช้จ่ายต่ำที่สุดและเหมาะกับคนไข้ที่มีอาหารฟันสึก ฟันบิ่น ฟันแตก หรือฟันที่มีรูปร่างผิดปกติ

การอุดฟันแบบอินเลย์และออนเลย์
การอุดฟันแบบอินเลย์และออนเลย์ หรือที่เรียกกันว่าการอุดฟันทางอ้อม ใช้ในกรณีสภาพฟันเสื่อมโทรมไม่มาก  วัสดุอุดทำขึ้นในห้องแลปและติดเข้ากับฟันโดยทันตแพทย์  เมื่อวัสดุอุดเชื่อมเข้ากันศูนย์กลางของฟันแล้วจะเรียกว่า “อินเลย์”  ส่วนถ้าวัสดุครอบคลุมฟันหนึ่งจุดหรือมากกว่านั้น หรือครอบคุลมพื้นผิวบริเวณการกัดจะเรียกว่า “ออนเลย์”  การอุดฟันแบบนี้ช่วยเสริมความแข็งแรงให้ฟัน ฟื้นฟูรูปร่างฟัน และป้องกันไม่ให้ฟันสึกกร่อน หรือเสื่อสภาพไปมากกว่านี้

ทันตกรรมรากเทียม
ทันตกรรมรากเทียมคือ การฝังรากฟันทดแทนแบบไทเทเนียมลงไปในเบ้ากระดูกของฟันที่หายไป  วิธีนี้มีอายุใช้งานได้ยาวนานมากและไม่ส่งผลใด ๆ ต่อฟันในบริเวณใกล้เคียง  พอกระดูกขากรรไกรฟื้นตัวแล้ว เหงือกจะงอกขึ้นมารอบ ๆ เสาโลหะที่ฝังลงไป เพื่อยึดรากฟันเทียมในขากรรไกรอย่างมั่นคงและทำหน้าที่เป็นรากฐานให้กับฟันทดแทน

การครอบฟัน
การครอบฟันเป็นวัสดุครอบที่เข้าไปทดทนฟันที่สึก หรือฟันที่เสียหายเหนือเหงือก เพื่อฟื้นฟูรูปร่าง ขนาด ความแข็งแรง และความสวยงามของฟัน  วิธีนี้มีประสิทธิภาพสำหรับการฟื้นฟูสภาพฟันที่ติดเชื้อหรือเสียหาย  วัสดุครอบฟันทำจากโลหะ พอร์ซเลนผสมโลหะ เรซิน หรือเซรามิค  โลหะใช้สำหรับความคงทน และเซรามิคจะให้ภาพลักษณ์ที่ดูเป็นธรรมชาติและเข้ากับฟันในบริเวณใกล้เคียง

Sources
https://crest.com/en-us/oral-health/life-stages/adults/what-is-cosmetic-dentistry-costs-types
https://www.newburydentalgroup.com/what-is-cosmetic-dentistry/
https://www.colgate.com/en-us/oral-health/dental-visits/five-types-of-cosmetic-dentistry-procedures  

B04-hollywoodcnx_com-HWY

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ